15 kỹ năng Làm Marketing chuyên nghiệp
Marketing là một trong những kênh truyền thông giúp cho doanh
nghiệp, website, fanpape có được đông đảo người dùng biết đến nhằm
thúc đẩy doanh thu về cho công ty. Vậy để trở thành một chuyên viên
làm marekting online chuyên nghiệp có khó hay không?
Với bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các bạn 15 kỹ năng để
có thể làm và trở thành một chuyên viên marketing chuyên nhập.
1.
Kỹ năng nghiên cứu và phân tích khách hàng và thị
trường
Marketing hiện đại không phải bắt đầu từ trong phòng điều hòa
lại càng không phải bắt đầu từ ý muốn chủ quan của những người
trong công ty mà marketing phải bắt đầu từ thị trường, nhu cầu của
khách hàng, các yếu tố để tác động đến hoạt động donah nghiệp. Người
làm marekting phải biết thu thập những thông tin hữu ấy cũng như phải
biết phân tích khách hàng tiềm năng và thị trường.
2.
Kỹ năng phân tích phân khúc thị trường
Trên thị trường đang có muôn ngàn sản phẩm, dịch vụ vì thế
việc cung cấp một sản phẩm, dịch vụ nào đó thì để có những chiến
dịch thành công thì người làm marketing phải có tầm nhìn thị trường
với nhiều mảng khác nhua với phong cách riêng của mình, mỗi mảng trên
thị trường đều có những sự khác biết đặc trưng riêng của nó.
3.
Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh
Với mỗi mảng dịch vụ, sản phẩm đang có hàng trăm ngàn nhà
cung cấp vì thế trước khi bắt tay vào làm marketing thì chúng ta phải
phân tích đối thủ cạnh trang trong mảng này là ai, họ mạnh ở những
điểm gì, lợi thế ra sao.... từ đó mình muốn biết mình đang thiếu ở
những điểu nào để có những chiến dịch tốt nhất.
4.
Kỹ năng xác định thị trường
Người làm marketing luôn phải biết nhũng kỹ thuật để phân tích
thị trường, nhu cầu của người sử dụng để có thể chọn ra cho mình
những thị trường phù hợp nhất với những chiếc dịch quảng bá.
5.
Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing
Chiến lược marketing là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch định marketing
mix, người làm thị trường ở cấp quản lý phải có khả năng hoạch định chiến lược
để định hướng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.
6.
Kỹ năng xây dựng giải pháp cho khách hàng
Trên cơ sở những hiểu biết về khách hàng, người làm marketing phải có
năng lực xây dựng gói giải pháp (sản phẩm, dịch vụ và những giá trị gia tăng
khác) đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng, tạo ra lợi thế ưu việt so với
đối thủ.
7.
Kỹ năng phát triển sản phẩm mới
Doanh nghiệp luôn cần sản phẩm mới để phát triển trong khi theo thống kê
trên 70% sản phẩm mới ra đời bị thất bại trong 2 năm đầu tiên. Để giảm thiểu
rủi ro cho doanh nghiệp, người làm marketing phải nắm được những nguyên tắc cơ
bản và qui trình phát triển sản phẩm mới.
8.
Kỹ năng phát triển thị trường mới
Song song với việc phát triển sản phẩm mới, phát triển thị trường mới
cũng là một nhu cầu thường xuyên của doanh nghiệp, người làm marketing cần nắm
được những nguyên tắc, kỹ thuật và lộ trình hoạch định chiến lược phát triển
thị trường mới.
9.
Kỹ năng xây dựng chiến lược giá
Doanh nghiệp phát triển sản phẩm và cung cấp dịch vụ để mang lại lợi ích
cho khách hàng, thế còn lợi ích của doanh nghiệp thì ai lo? Người làm marketing
phải có kỹ năng sử dụng công cụ giá để thu lại giá trị và tối ưu hóa lợi nhuận
cho doanh nghiệp.
10. Kỹ năng xây dựng chiến lược kênh
Thị trường là bao la, nhưng nếu không biết cách và đi lạc lối thì sẽ gặp
khó khăn và không thể phát triển. Đã có nhiều doanh nghiệp thất bại vì không có
một chiến lược thâm nhập thị trường thích hợp. Người làm marketing phải có năng
lực hoạch định chiến lược kênh marketing để đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách
hàng một cách hiệu quả.
11. Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông
Để khách hàng nhớ đến và có thiện cảm với thương hiệu, biết rõ những ưu
điểm của sản phẩm và hiểu rõ lý do tại sao họ nên mua sản phẩm/dịch vụ của
doanh nghiệp thay vì mua của đối thủ, người làm marketing cần phải nắm vững kỹ
năng hoạch định chiến lược và biết sử dụng những công cụ truyền thông hiện đại
nhằm mang lại hiệu quả tối ưu. Kỹ năng nầy thực sự quan trọng trong bối cảnh
doanh nghiệp hoạt động với một ngân sách marketing hạn chế.
12. Kỹ năng xây dựng chiến lược thương hiệu
Doanh nghiệp cần xây dựng một thương hiệu, hay một hệ thống thương hiệu
thân thiện, gần gủi trong tâm trí của khách hàng. Người làm marketing cần phải
nắm những nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản trị một chiến lược thương
hiệu nhất quán với tầm nhìn, sứ mệnh, và phù hợp với chiến lược lâu dài của
doanh nghiệp.
13. Kỹ năng hoạch định
kế hoạch marketing ngắn hạn và trung hạn
Chiến lược là xương sống, là kim chỉ nam, là lợi thế cạnh tranh bền
vững, là yếu tố mang tính sống còn đối với doanh nghiệp. Việc hoạch định chiến
lược nói chung và chiến lược marketing nói riêng luôn đòi hỏi phải nắm vững
kiến thức và kỹ năng để có thể dẫn dắt tổ chức tham gia trong suốt quá trình
hoạch định kế hoạch.
14. Kỹ năng quản trị dự
án marketing
Để tổ chức tung một sản phẩm mới, khai phá một thị trường mới, hay triển
khai một sáng kiến marketing thành công, người làm marketing phải nắm được
những kiến thức và kỹ năng cần thiết của công tác quản trị dự án marketing.
15. Kỹ năng tổ chức và quản lý hoạt động marketing
Để có được chiến dịch marketing tốt thì bạn cần phải có một
bản kế hoạch rõ ràng để hoạch định tốt những công việc cần triển
khai trong thời gian nào là phù hợp nhất... để đảm bảo thực hiện
chiến dịch thành công thì người trực tiếp làm marketing cần có kỹ
năng tổ chức và triển khai hoạt động marketing tốt.
Như vậy mình đã chia sẻ đến các bạn 15 kỹ năng để làm
marketing chuyên nghiệp, bạn thấy những kỹ năng trên đã đủ chưa và cần
phải những kỹ năng gì nữa. Hãy comment ngay dưới bài viết này để
chúng ta cùng nhau trao đổi nhé.
bài viết hay quá, bạn có thể ghé thăm website mình nhé tập huấn kỹ năng lãnh đạo
Trả lờiXóa